Kỹ thuật này dựa trên sự đối trọng (contre-poids) nên việc sử dụng ít tốn sức lực.
Thang máy cơ học (1829)
Loại này lần đầu tiên được làm ra tại Luân Ðôn (Coliseum của Regent's Park) năm 1829. Nó có thể chứa hàng chục hành khách.
Thang máy OTIS (1857)
Thang máy đầu tiên dùng cho công chúng được khánh thành năm 1857 tại New York. Do Elisha Graves OTIS, người Mỹ, chế tạo cho E.V. HAUGHTWOUT & Co., một cửa hàng cao 5 tầng ở Broadway. Ông OTIS đã giới thiệuthang máy có thắng đầu tiên tại Nữu Ước năm 1852, thang máy thủy lực (Ascenseur hydraulique) 1867
Léon ÉDOUX (1827 - 1910) thiết bị 2 máy nâng bằng pít-tông thủy lực (appareil élévateurà pistons hydrauliques) chiều cao 21m nhân lúc triển lãm tại PARIS năm 1867. Ông đã đặt tên nó là ASCENSEUR.
Sự xuất hiện thang máy thủy lực được phổ biến ở Hoa Kỳ từ năm 1789, nhanh hơn 20 lần so với máy OTIS năm 1857. Sự phát triển bị hãm bớt lại vì phải đào rất khó khăn những khối hình trụ (cylindre) rất sâu. Tuy nhiên Édoux đã thực hiện thang máy cho tháp EIFFEL lên cao 160m năm 1889. DUOLIFT (1984)
Năm 1984, thang máy thủy lực nơi tầng 3 của tháp Eiffel đã thay thế bởi DUOLIFT, một phương pháp không cần đối trọng, do hãng ASCINTER-OTIS phát minh. Bốn buồng (cabine) có thể vận chuyển 80 hành khách trên 160m với vận tốc 1,8m một giây.
Thang máy điện: (1880)
 
Thang máy điện lần
đầu tiên được phát minh bởi công ty SIEMENS & HALSKE
cho cuộc triển lãm kỹ nghệ tại Mannheim
năm 1880. Nó lên 22m
trong 11 phút. Nó đã chuyên chở 8.000 hành khách
trong 1 tháng lên đỉnh của
lầu quan sát
cho khu triển
lãm.Thang máy điệnđầu
tiên lên cao trên 200m
được xây dựng tại Nữu Ước
năm 1908. Sau đó thang
máy điện chạy nhanh nhất
được thiết bị
cho Sunshine Building ở Nhật bổn với vận tốc 36km/h. Từ
năm 1993, hãng MISUBITSHI đã
chế ra
cho một cao
tầng ở Nhật một 
thang máy 
có vận tốc 45km/h
Thang máy này được phát minh do Émile LETZ người Bỉ (Belgique) và hãng EBEL (huy chương vàng ở Batima năm 1983), là một sự đổi mới trong cách thức giản dị của nó. Chỉ cần 1 bức tường mang nó, 1 đinh vis gắn vô bức tường, buồng thang máy được gắn vô một đai ốc (écrou) quay chung quanh vít. Một mô tơ lên và xuống cùng với buồng thang máy. Không cần phòng cho máy móc nên cũng không có ròng rọc, không có trọng, cũng không có đối trọng, nhất là có lối đi cấp kỳ khi bị hư. Loại này duy nhất thấy ở bênh viện Rothschild, khách sạn Ritz...